Vào ngày 8/3/2025, một thông tin quan trọng đã được công bố, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông khu vực phía Bắc. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đã thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ phương án xây dựng tuyến đường dài gần 50km, kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với trung tâm Thủ đô. Với tổng mức đầu tư lên tới 26.700 tỷ đồng, dự án này không chỉ hứa hẹn nâng tầm khả năng kết nối vùng mà còn mở ra cơ hội phát triển vượt bậc cho các khu đô thị lân cận, trong đó có dự án Hồng Hạc Phú Mỹ Hưng.
Phương án tối ưu và quy mô ấn tượng
Theo kết luận từ Văn phòng UBND TP Hà Nội, phương án 1 đã được hai địa phương lựa chọn để triển khai. Tuyến đường này sẽ được xây dựng mới, bắt đầu từ điểm giao với tỉnh Bắc Ninh, chạy về phía Bắc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, sau đó kết nối với nút giao giữa cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn và đường Vành đai 3. Từ đây, tuyến đường đi trùng với Vành đai 3, kết hợp với đường dẫn cầu Tứ Liên để vào trung tâm Hà Nội. Tổng chiều dài đoạn tuyến trên địa bàn Hà Nội ước tính khoảng 28,58km.
Điểm nhấn của dự án nằm ở quy mô thiết kế hiện đại và tầm nhìn dài hạn. Đoạn đường mới sẽ có mặt cắt ngang rộng 120m, bao gồm 10 làn đường cao tốc, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng gia tăng. Đặc biệt, tuyến đường còn tích hợp hành lang đường sắt đô thị trên cao, là nhánh kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 9, tạo nên một hệ thống giao thông đa phương thức hiệu quả. Riêng đoạn trùng với đường dẫn cầu Tứ Liên vào nội đô sẽ có mặt cắt ngang rộng 60m, đảm bảo sự linh hoạt trong kết nối.
Chi tiết kỹ thuật và cơ chế đầu tư
Tuyến đường được thiết kế đi bằng, với chiều rộng hành lang giao thông được tính toán kỹ lưỡng. Đoạn trùng Vành đai 3 sẽ giữ nguyên quy mô 120m, bao gồm cả không gian dành cho tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (khoảng 34m). Để triển khai dự án, Hà Nội đề xuất áp dụng hình thức đối tác công – tư (PPP) theo loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), ngoại trừ đoạn 10,5km nối Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên đang được thực hiện theo hình thức đầu tư công.
Tổng mức đầu tư 26.700 tỷ đồng phản ánh quy mô và tầm quan trọng của dự án. Đây là con số được cân nhắc dựa trên các yếu tố như chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng và tích hợp hạ tầng hiện đại, hướng tới mục tiêu tạo ra một trục giao thông chiến lược cho cả khu vực.
Sân bay Gia Bình: Động lực mới cho tuyến đường
Sân bay Gia Bình, nằm tại tỉnh Bắc Ninh, là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy dự án này. Theo điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, sân bay Gia Bình được định vị là cảng hàng không cấp 4E với diện tích khoảng 363,5ha. Công suất thiết kế dự kiến đạt 1 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đầu (2021-2030) và tăng lên 3 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Tổng chi phí đầu tư sân bay ước tính gần 17.700 tỷ đồng cho giai đoạn đầu và hơn 12.000 tỷ đồng cho giai đoạn mở rộng sau đó.
Sự hiện diện của sân bay Gia Bình không chỉ giảm tải cho các cảng hàng không lớn như Nội Bài mà còn tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực phía Bắc. Tuyến đường 26.700 tỷ đồng sẽ đóng vai trò cầu nối quan trọng, giúp hành khách và hàng hóa di chuyển nhanh chóng giữa sân bay và trung tâm Hà Nội, đồng thời mở rộng kết nối với các tỉnh lân cận.
Hồng Hạc Phú Mỹ Hưng: Dự án hưởng lợi lớn
Một trong những khu vực được kỳ vọng hưởng lợi trực tiếp từ tuyến đường và sân bay Gia Bình là dự án Hồng Hạc Phú Mỹ Hưng. Tọa lạc tại vị trí chiến lược gần các trục giao thông lớn, Hồng Hạc Phú Mỹ Hưng là khu đô thị cao cấp do Phú Mỹ Hưng phát triển, hướng tới đối tượng cư dân thượng lưu và doanh nhân. Với sự xuất hiện của tuyến đường mới, thời gian di chuyển từ dự án này đến sân bay Gia Bình và trung tâm Hà Nội sẽ được rút ngắn đáng kể, nâng cao giá trị bất động sản và sức hút đầu tư.
Không chỉ vậy, tuyến đường còn tạo điều kiện để Hồng Hạc Phú Mỹ Hưng kết nối với các khu vực phát triển TOD (Transit-Oriented Development – phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) dọc Vành đai 3 và cầu Tứ Liên. Điều này hứa hẹn mang đến một môi trường sống hiện đại, tiện nghi và bền vững, phù hợp với xu hướng đô thị hóa trong tương lai.
Tầm nhìn phát triển đô thị và giao thông
Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc rà soát các khu vực phát triển đô thị trong phạm vi 300-400m hai bên tuyến đường, đồng thời đánh giá các dự án đầu tư hiện hữu và tiềm năng phát triển TOD. Đây là bước đi chiến lược nhằm tối ưu hóa lợi ích kinh tế – xã hội mà tuyến đường mang lại, biến khu vực lân cận thành các trung tâm đô thị sôi động và hiện đại.
Nhìn rộng hơn, việc bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch nâng tổng số cảng hàng không của Việt Nam lên 31 vào năm 2030 (15 quốc tế, 16 nội địa) và 34 vào năm 2050 (15 quốc tế, 19 nội địa). Nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 ước tính khoảng 438.000 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn lực hợp pháp khác.
Tuyến đường 26.700 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội không chỉ là một dự án giao thông mà còn là đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển kinh tế và đô thị hóa khu vực phía Bắc. Với quy mô hiện đại, tầm nhìn dài hạn và sự hưởng lợi của các dự án như Hồng Hạc Phú Mỹ Hưng, đây hứa hẹn sẽ là biểu tượng mới của sự kết nối và thịnh vượng trong tương lai gần.
🏤Địa chỉ: Sàn giao dịch BĐS Phú Mỹ Hưng – 801 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, Quận 7, TPHCM.
📞 Hotline: 08 99999 006
🌐 Website: https://honghac-phumyhung.vn/